วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วารสารฉบับ28

ทักทายกัน....ประสาพี่น้อง
                 ในปีนี้ อ.ศรีณรงค์ ของเรามีผู้เกษียณอายุราชการ 2 ราย   รายแรก ผอ.รร.บ้านหนองแวง  ผอ.กิติศักดิ์  ไพลพิทักษ์สกุล  ที่เราคุ้นเคยในชื่อ “ป๋าหยวย”  ทีมเครือข่ายศรีณรงค์ 2 จึงได้จัดงานมุทิตาจิตให้ท่านที่เมืองลาวอย่างสมศักดิ์ศรี เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานช่วยสานสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นแก่ผู้เกษียณและผู้ที่อยู่แถวถัดมา ซึ่งยังต้องรับใช้บ้านเมืองต่อไป   อีกท่านหนึ่งคือ นายทรงเกียรติ  เสียงเจริญ  นายอำเภอศรีณรงค์ ต้องยอมรับว่าการต่อสู้บนเส้นทางแห่งการรับใช้ประชาชนของท่านนั้น   เป็นแรงบันดาลใจสำหรับข้าราชการรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี             

        สำหรับกิจกรรมในโรงเรียนของเรา  ก็ยังคงเป็นไปตามวงรอบในปฏิทินงานของแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดเอาไว้      ขออนุญาตเล่าผ่านรูปภาพนะครับ 
กิจกรรมในรอบเดือน
-ผอ. รับการประเมินชำนาญการพิเศษ  (4 ก.ย. 56)
-งานบุญร่วมมิตร ที่ วัดอ้อมแก้ว  (9 ก.ย. 56)
-นักเรียนชั้น ป.4-6 ร่วมประชุม (อสร.) อาสาสมัครสาธารณสุข  ณ รพ.ส.ต.ณรงค์  (18 ก.ย. 56)
-นักเรียน ป.1-6  อบรมคุณธรรมจริยธรรม ณ วัดห้วยเสน  (20 ก.ย. 56)
เก็บเรื่องราวมาเล่าบอก
              ดาว..... จิตวิทยาการให้แรงจูงใจ  สู่การใช้ชีวิตจริง
        หลายวันก่อน ลูกสาวของผมที่เรียนชั้นอนุบาลได้อวดภาพวาดของตนและบอกด้วยความภูมิใจว่า  “คุณครูให้ 5 ดาว เลยนะพ่อ”    เป็นธรรมดาของผู้เป็นพ่อ ย่อมจะเอ็นดูและมองด้วยความชื่นชมในความไม่เดียงสาของลูก ทำให้อดที่จะอมยิ้มไม่ได้        
        Abraham  Maslow  นักจิตวิทยาอเมริกัน บอกว่า มนุษย์มีลำดับความต้องการ 5 ขั้น คือ
1.ทางด้านร่างกาย          
2.ความปลอดภัยและมั่นคง                                        
3.ความรักความผูกพัน
4.การยกย่องและยอมรับ
5.ความสำเร็จในชีวิต 
      ดาว  จึงมีความหมายมากกว่าดาวเพราะได้กลายเป็นสัญลักษณ์แทนการยกย่องและยอมรับจากคนอื่นตามทฤษฎีข้างต้น  ในขณะ เดียวกันก็ทำหน้าที่เสริมแรงเพื่อจูงใจให้ทำพฤติกรรมนั้นซ้ำๆ อีก
      การจูงใจโดยใช้ตัวเสริมแรงยังลามมาถึงเราๆ ท่านๆ  เช่นกัน    ดูได้จากการขายสินค้าตามห้างร้านต่างๆ มักจะมีของแจก ของแถม มีลดราคา มีสะสมแต้มและอีกหลายกลเม็ดคอยยั่วใจให้ซื้อ
      เหลือบมองมาที่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น บ้าน รถ เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งเครื่องบำรุงกายบำเรอใจในวัฏชีวิต  ที่เราพยายามแสวงหาและสะสมไว้นั้นก็ล้วนแล้วแต่สนองตอบความต้องการดังที่ฝรั่งเขาว่าไว้  ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีนัยแห่งหน้าที่และความหมายไม่ได้ต่างอะไรจาก ดาว ของเด็กๆ เลย
      จะเห็นได้ว่า ดาวของลูกสาวกับดาวของพ่อ  มีเส้นทางที่เชื่อมโยงถึงกัน แต่ด้วยความทะนงในเดียงสาของตนเอง  พ่อก็พยายามยกเหตุหาผลมาอ้าง เพื่อไม่ให้ถูกตราหน้าว่าเป็นคน “เสพติดสิ่งจูงใจ” แบบเด็กๆ
       เมื่อความเชื่อของพลโลกส่วนใหญ่ถูกวางกรอบไว้ว่า คนเก่งที่ประสบผลสำเร็จมีแบบพิมพ์เดียวกัน จึงเกิดแนวคิดในการสร้างคนเก่งที่จะประสบผลสำเร็จขึ้น ซึ่งเรารู้จักและคุ้นเคยกันดีในชื่อ “โรงเรียน” นั่นเอง และ ดาว ก็เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ถูกใช้ในการชี้วัดผลสำเร็จตามแนวคิดดังกล่าว  เริ่มจาก ดาว กลายเป็นคะแนน จากคะแนนเปลี่ยนเป็นลำดับที่ จากลำดับที่เกิดเป็นโอกาส  เมื่อมีโอกาสจึงได้เข้าสู่อาชีพ  เมื่อมีอาชีพก็จะส่งผลให้เกิดสถานะทางสังคมและสถานะทางสังคมจะกลายเป็น อำนาจ  ซึ่งนั่นก็คือ  คนเก่ง  ตามแบบพิมพ์นิยม ที่ถูกสร้างขึ้นโดยระบบ  “โรงเรียน”
         ย้อนไปที่บรรทัดข้างต้น หากเราแหกคอกและทุบกรอบแนวคิดที่ใครก็ไม่รู้ยัดเยียดให้เราเชื่ออย่างนั้น  อาจทำให้ปริมาณของผู้ “เสพติดสิ่งจูงใจ” ลดลงบ้างก็ได้ หรือจะต้องลด ละ เลิก กันตั้งแต่เด็กๆ ข้อนี้ก็น่าคิด
          กลไกทางสังคมอันซับซ้อนได้ลวงใจของเรา ให้หลั่งสารแห่งสุข (endorphin) โดยเอาวัตถุเป็นเงื่อนไข ดังที่  Evan  Pavlov  นักจิตวิทยาชาวรัสเซีย ได้เคยทดลองเปลี่ยนเสียงกระดิ่งให้มีค่าแทนก้อนเนื้อ แล้วนั้น
แต่ธรรมะแห่งพระพุทธองค์กลับชี้ชัดว่าสุขอยู่ที่ใจใช่วัตถุ  เช่นนั้นแล้ว
          สารแห่งสุขจะหลั่งมากหรือน้อยก็อย่าให้เป็นเพราะกระดิ่งเงินเดือน  ในเทศกาลเลื่อนขั้นขึ้นเงินเดือนก็แล้วกัน    ด้วยว่าการได้ขั้นธรรมดาหรือขั้นพิเศษ  อาจจะเป็นเพียง ดาว อีกดวงที่ได้เพิ่มขึ้น  ก็เท่านั้นเอง ……
 ขอบคุณข้อมูล          http://www.google.com/    http://th.wikipedia.org/  

ฮาเฮ  เสมา
ตอน    ช่างกล้า
    สามีภรรยาครูคู่หนึ่งเดินเข้าไปในคลินิกหมอฟัน
ครูหญิง:  หมอคะ หมอช่วยถอนฟันให้หน่อย   แต่เรามีเวลาไม่มาก หมอไม่ต้องฉีดยาชาก็ได้ค่ะ
หมอฟัน:  ได้  คุณเป็นคนยอดมาก  ที่กล้าถอนฟันโดยไม่ต้องใส่ยาชา จะถอนซี่ไหนครับ
     ครูหญิงหันไปหาสามี แล้วพูดว่า  
             นี่คุณ  อ้าปากให้หมอดูฟันที่จะถอนซิ
หมอฟัน:   ?????!!!?????