ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนรัฐราษฎร์พัฒนา ปีการศึกษา 2555
ชื่อผู้ประเมิน :
นายปราโมทย์ พลศักดิ์เดช
หน่วยงาน : โรงเรียนรัฐราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต
3
ปี
พ.ศ. : 2556
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนรัฐราษฎร์-พัฒนา ปีการศึกษา 2555 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนรัฐราษฎร์พัฒนา ปีการศึกษา 2555
และมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าหรือทรัพยากร (Input) กระบวนการดำเนินงาน (Process) และผลผลิต (Product) ของโครงการ โดยใช้รูปแบบจำลองซิป
(CIPP Model) เป็นแนวทางในการประเมิน
กลุ่มตัวอย่างในการประเมิน จำนวน 87 คน ประกอบด้วย ครู นักเรียน
ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยครู จำนวน 8 คนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จำนวน 7 คน ได้จากวิธีการสำมะโน (Census) ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลจากทุกหน่วยของประชากร สำหรับนักเรียน
จำนวน 21 คน และผู้ปกครอง
จำนวน 51 คน ได้จากการสุ่มแบ่งชั้นภูมิ (Stratified
Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน
2 ฉบับ ได้แก่
ฉบับที่
1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประเมินความเหมาะสม ความเพียงพอ
และการดำเนินงานของโครงการ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ
ฉบับที่ 2
แบบสอบถามความคิดเห็นของครู
นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน เพื่อประเมินความพึงพอใจด้านผลผลิตของโครงการ
โดยแบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับ
ผู้ประเมินได้สร้างและหาคุณภาพ
มีค่าความเที่ยง 0.92 และ
0.95 ตามลำดับ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context) พบว่า หลักการ วัตถุประสงค์
และเป้าหมายของโครงการ
ทั้งโดยรวมและรายประเด็นย่อยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมดีแล้ว
2.
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณโดยรวม
มีความเพียงพออยู่ในระดับเพียงพอดีแล้ว
เมื่อพิจารณารายประเด็นย่อย บุคลากรมีความเพียงพออยู่ในระดับเพียงพอดีแล้ว
ส่วนวัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณมีความเพียงพออยู่ในระดับต้องปรับปรุง
3.
ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า การดำเนินงาน กิจกรรมและการประเมินผล ทั้งโดยรวมและรายประเด็นย่อยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับดำเนินงานดีแล้ว
4. ด้านผลผลิต
(Product) พบว่า ผลผลิตจากโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจ ดีแล้ว